วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ไวรัสเรียกค่าไถ่

        ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาคงจะไม่มีข่าวไหนในวงการเทคโนโลยีที่จะโด่งดังไปกว่าข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสเรียกค่าไถ่ wannacry โดยลักษณะการทำงานของไวรัสตัวนี้นั้นก็คือเมื่อติดเข้ายังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ windows เครื่องไหนแล้วละก็ ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องทั้งหมดจะถูกเข้ารหัสไว้ หากว่าเราต้องการข้อมูลคืนมาแล้วละก็เราจะต้องเสียเงินให้กับ Hacker โดยการโอนผ่านสกุลเงิน ดิจิตอลที่ชื่อว่า bitcoin หากว่าเราไม่ยอมจ่าย โปรแกรมไวรัสตัวนี้ก็จะทำการลบข้อมูลทั้งหมดในเครื่องของเรานั้นเอง  giving forward
        ปัจจุบันไวรัวตัวนี้ได้แพร่กระจ่ายไปทั่วโลกแล้วกว่า 2 แสนเครื่องทั่วโลก โดยในประเทศไทยได้มีรายงานว่าได้มีการแพร่กระจ่ายไปแล้วกว่า สองร้อยเครื่อง
        โดยที่มาของการแพร่ระบาดของไวรัสในครั้งนี้มาจากการที่มีการนำข้อมูลของ NSA หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐมาเปิดเผย มาในโปรแกรม windows นั้นมีช่องโหว่ของโปรโตคอลมี่ใช้ในการแชร์ไฟล์และก็การแชร์เครื่อง print  ในปัจจุบันวินโดว์ได้ออกตัวอัพเดทเพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีของไวรัสประเภทนี้แล้ว และในส่วนของประเทศไทยนั้นก็มีนักวิชาการที่สามารถสร้างโปรแกรมป้องกันเจ้าไวรัสตัวนี้ได้แล้ว เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ใครที่กลัวว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองนั้นไม่ปลอดภัยก็ให้ไปโหลดโปรแกรมชนิดนี้มาใช้ง่านได้นะครับ  giving forward
        นอกจากนี้เมื่อสัปดารห์ที่แล้วก็มีคนพบรูปภาพของ ตัวสร้างโปรแกรมไวรัสตัวนี้ คือคนที่โหลดเจ้าโปรแกรมนี้ไปจะสามารถสร้างไวรัสเข้ารหัสเป็นตัวเองได้ ซึ่งตรงกับการแชรรูปภาพโปรแกรมเข้ารหัสที่เป็นภาษาไทยและมีการให้จ่ายเงินในรูปแบบของ true money แต่ก็ยังไม่มีรายงานถึงการติดไวรัสประเภทนี้ที่เป็นภาษาไทยจริงๆในประเทศไทย
        ไวรัสทุกวันนี้มีรูปแบบการทำงานที่ซับซ้อนบางตัวติดแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ถ้าเราไม่อยากให้เครื่องของเรานั้นติดไวรัสแล้วละก็ เราก็ต้องทำการป้องกันไว้ก่อน โดยการโหลดโปรแกรมป้องกันไวรัวตัวนี้มาไว้ที่เครื่อง และก็หมั่นอัพเดทโปรแกรมป้องกันไวรัสที่อยู่ในเครื่องของตัวเองให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ อีกเรื่องหนึ่งที่เราจะสามารถรักษาข้อมูลของเราได้นั้นก็คือการเก็บข้อมูลต่างๆของเครื่องเราให้อยู่ในระบบที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาจจะทำการเก็บสำรองไว้ในอุปกรณ์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างแผ่น CD หรือว่า DVD เป็นต้น เพราะว่าการป้องกันนั้นเราจะสามารถทำได้ง่ายกว่าการแก้ไข เพราะหากว่าข้อมูลที่เราโดนไวรัสแล้วนั้นหากเป็นข้อมูลที่สำคัญจริงๆเราจะต้องเสียเงินหลักหมื่นให้กับ Hacker ซึ่งก็ถือว่าเป็นเงินที่มีจำนวนมากพอสมควร ถ้าเลือกได้อย่าให้เครื่องติดไวรัสด้วยการป้องกันแต่เนิ่นดีกว่าครับ


#S7Content